TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY
TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN THÁNG 8/2023
01/08/2023 04:12:39

ĐẢNG ỦY XÃ TÁI SƠN

BAN TUYÊN GIÁO

***

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

Tái Sơn, ngày 04 tháng 8 năm 2023



TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN THÁNG 8

Thực hiện chương trình công tác tuyên giáo năm 2023. Ban tuyên giáo Đảng ủy xã sao gửi tài liệu thông tin tuyên truyền tới các đồng chí Chủ tịch MTTQ, trưởng các tổ chức Chính trị - xã hội, bí thư chi bộ tuyên truyền tháng 6/2023 để tổ chức tuyên truyền tới các đồng chí cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong tháng.

1. Cạnh tranh Mỹ - Trung Quốc - Nga chi phối cục diện thế giới

Bước sang thập niên thứ 3 của thế kỷ XXI, quan hệ quốc tế đang chuyển sang một giai đoạn mới với đặc điểm nổi bật là các nước lớn, các trung tâm quyền lực tiếp tục xu thế vừa hợp tác vừa cạnh tranh, giành giật ảnh hưởng, trong đó cạnh tranh có phần nổi trội hơn.

Quan hệ giữa 3 cường quốc hàng đầu thế giới, Mỹ - Trung - Nga cũng nằm trong xu thế này, vừa mang tính hợp tác, vừa cạnh tranh, kiềm chế lẫn nhau, vì lợi ích, mục tiêu chiến lược của mỗi nước. Cạnh tranh, giữa ba cường quốc đã và đang tác động đa chiều, chi phối cục diện thế giới, cũng như tác động đến sự phát triển và an ninh của Việt Nam. Cạnh tranh Mỹ - Trung Quốc - Nga chi phối cục diện thế giới Cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc - Nga luồn có tầm ảnh hưởng, chi phối đến cục diện thế giới. Hiện nay, bộ ba cạnh tranh Mỹ - Trung Quốc - Nga tạo thành “thế chân kiềng”, nhưng là mô hình tam giác không đ ều, trong đó cạnh tranh chiến lược Mỹ - Trung Quốc giữ vai trò chủ đạo, chi phối chính các mối quan hệ quốc tế; quan hệ Nga và Trung Quốc đã tạo “thế 2 chống 1” trong bối cảnh tình hình mới. Bản chất tam giác quan hệ Mỹ - Trung Quốc - Nga là vừa hợp tác, vừa cạnh tranh, lợi dụng nhau, nhất là dựa vào mâu thuẫ n của đối tác để kìm hãm sự phát triển và trục lợi, đồng thời tận dụng các cơ hội, thời cơ để thực hiện các mục tiêu chiến lược riêng mà mỗi nước theo đuổi vì lợi ích quốc gia - dân tộc mình. Mỹ sẽ không từ bỏ tham vọng làm bá chủ thế giới (số 1 thế giới) của mình với sự lắp đặt lại chính sách và trật tự thế giới mới. Trung Quốc cũng sẽ thúc đẩy nhanh hơn việc thực hiện “giấc mộng Trung Hoa” với những toan tính mới; Nga cũng sẽ thể hiện rõ hơn tinh thần bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc và vị thế, vai trò trong giải quyết các vấn đề quốc tế với những phương thức của mình trong bối cảnh lịch sử mới. Mối quan hệ tay đôi nào đó dù có th ể “nồng ấm hơn” hay trở nên “giá lạnh hơn”, nhưng về thực chất vẫ n không thay đổi, không thể vượt ra ngoài khuôn khổ vốn có. Suy cho cùng, trong những năm tới, cục diện thế giới vẫ n nằm trong vòng tam giác cạnh tranh quyền lực giữa ba cường quốc Mỹ - Trung Quốc - Nga. Tuy nhiên, với những biến chuyển mới trong cạnh tranh Mỹ - Trung Quốc - Nga, nhất là kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19, cuộc xung đột Nga - Ukraine, tình trạng phân tách Mỹ -Trung Quốc ngày càng rõ nét, quan hệ Trung Quốc - Nga ngày càng sâu sắc, cùng áp lực phân tuyến giữa một bên là Mỹ, phương Tây và bên kia là Trung Quốc, Nga, cho chúng ta thấy cục diện thế giới đang chuyển từ cục diện “đa cực, đa trung tâm” sang cục diện “đa cực, song tuyến” với những đặc điểm chính, đó là:

Thứ nhất, trong thế giới ngày nay, cả Mỹ, Trung Quốc, Nga và các cường quốc trong hệ thống thế giới đều không thể tự giải quyết được các vấn đề toàn cầu, thậm chí là các mâu thuẫ n giữa Mỹ - Trung Quốc - Nga với nhau, đồng thời cũng không th ể áp đặt hoàn toàn đối với đời sống quan hệ quốc tế nói chung.

Thay vào đó, dưới tác động của xu hướng dân chủ hóa đời sống quốc tế cùng

chuyển dịch trọng tâm quyền lực từ Bắc xuống Nam, từ Tây sang Đông, các

quốc gia tầm trung và các nước còn lại đều gia tăng sức mạnh, vai trò và tiếng nói trong hệ thống chính trị quốc tế.

Thứ hai, thế giới đang phân thành hai tuyến rõ rệt giữa một bên là Mỹ, phương Tây và bên kia là Trung Quốc, Nga. Điều đáng quan ngại là sự phân 19 tuyến này không chỉ nhất thời và ngắn hạn. Những rạn nứt về chính trị - ngoại giao, phân tách về kinh tế - công nghệ, cọ xát về chiến lược - quân sự và vấn đề không hòa hợp về hệ giá trị,... Hiện nay, những nhân tố cho thấy phân tuyến sẽ là xu hướng dài hạn. Tuy nhiên, cục diện “song tuyến” hiện nay khác với thời chiến tranh Lạnh, không phải là sự đối lập, tách biệt hoàn toàn, mà phía Trung Quốc, Nga vẫ n không coi Mỹ là kẻ thù, mong muốn thúc đẩy hợp tác giải quyết mâu thuẫn, bất đồng thông qua đ ối thoại, cùng nhau đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống và các vấn đề toàn cầu khác.

Thứ ba, vai trò của chủ nghĩa đa phương và lu ật pháp quốc tế đang đứng trước nhiều thách thức, các nước lớn thể hiện những hành vi vị kỷ, cường quyền thay vì tôn trọng luật pháp quốc tế. Bên cạnh đó, xuất hiện những vấn đề mới nổi, như an ninh mạng, tạo ra “vùng xám” pháp lý cho các quốc gia can thiệp vào quá trình hoàn thiện luật pháp quốc tế. Đáng lưu ý, mâu thuẫ n và cạnh tranh nước lớn đang tạo ra “một thế giới đa tầm nhìn”, đưa ra cách lý giải khác nhau về khái niệm “trật tự quốc tế dựa trên luật lệ” và những phiên bản của riêng họ đối với hệ thống chính trị quốc tế. Trong thời gian tới, những hiện tượng như “tê giác xám” (nợ phình to) hay “thiên nga đen” (kinh tế giảm tốc); khủng hoảng kinh tế toàn cầu; xung đột tại các “điểm nóng”; đụng độ trực tiếp giữa các nước lớn; khủng hoảng hạt nhân ở cấp độ khu vực; thiết lập liên minh và đứt gãy liên minh giữa các nước; một số nước rút khỏ i hệ thống đa phương toàn cầu; các mối đe dọa an ninh phi truyền thống, vấn đề toàn cầu khác sẽ còn diễn biến phức tạp, tiếp tục làm tam giác cạnh tranh Mỹ - Trung Quốc - Nga thay đổi, chi phối mạnh mẽ cục diện thế giới, đặt ra bài toán hết sức khó khăn cho các quốc gia.

2. Gợi mở một số đối sách và ứng xử của Việt Nam

- Gợi mở đối sách của Việt Nam:

Một là, củng cố, làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện với Mỹ; đối tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc và Nga, thực hiện “cân bằng” trong quan hệ với ba nước trên nguyên tắc lợi ích dân tộc là tối thượng.

Hai là, bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia dân tộc trên cơ sở những nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc..., thông qua các cơ chế đa phương quốc tế như Liên hợp quốc; ASEAN; APEC...

Ba là, mềm dẻo, linh hoạt, không đ ể “bị kẹt” giữa các nước Mỹ, Trung Quốc và Nga, kiên trì hợp tác, không đ ể nước lớn “mất mặt”, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của các nước Mỹ, Trung Quốc và Nga dù là nhỏ nhất.

- Gợi mở ứng xử của Việt Nam:

Thứ nhất, trong đối ngoại, hội nhập quốc tế cần quán triệt và thực hiện tốt phương châm xác định “đối tác, đối tượng”, “dĩ b ất biến ứng vạn biến”, không để bị đẩy vào thế phải “chọn bên” trong cạnh tranh Mỹ - Trung Quốc - Nga.

Thứ hai, đẩy mạnh, nâng tầm ngoại giao đa phương, chủ động đề xuất các sáng kiến kết nối khu vực, nâng cao tiềm lực an ninh - quốc phòng đ ể bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích chiến lược của đất nước.

Thứ ba, củng cố, thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực đang định hình để bảo đảm lợi ích của các quốc gia thành viên trong đó có Việt Nam. Xu hướng “đa cực, song tuyến” của cục diện thế giới trong thời gian tới sẽ gây sức ép không nhỏ đối với việc kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Nhưng, chính sự kiên định đó đã khiến Việt Nam trở nên có giá trị trong tính toán chiến lược của các nước lớn và cơ sở vững chắc để triển khai trường phái “ngoại giao cây tre: gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển” trong một thế giới đầy biến động. Việt Nam đang có cơ hội hóa giải các thách thức mới để có thể tạo sự chuyển biến, đưa dân tộc bước sang những trang sử mới. Điều này cần được nhận thức đầy đủ trong quá trình xây dựng, triển khai chiến lược quốc gia tổng thể trong thập niên tới. Chúng ta cần có lộ trình cụ thể xây dựng các chương trình, kế hoạch, phương án tổng thể phát triển chính trị, ngoại giao, kinh tế gắn với an ninh, quốc phòng. Trong các chương trình, k ế hoạch, phương án phải dự báo toàn diện tình hình, nhất là những tác động từ sự cạnh tranh chiến lược giữa Mỹ -Trung Quốc -Nga đối với cục diện thế giới ở khu vực cũng nhưtoàn cầu./.

3. Dự kiến sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, toàn huyện còn lại 15 xã, thị trấn.

Theo phương án dự kiến sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Tứ Kỳ giai đoạn 2023 - 2025, huyện có 4 xã thuộc diện sáp nhập là Ngọc Kỳ, Tái Sơn, Quảng Nghiệp, Phượng Kỳ. Dự kiến phương án: xã Ngọc Kỳ sáp nhập với xã Tái Sơn; xã Quảng Nghiệp sáp nhập với xã Dân Chủ; xã Phượng Kỳ sáp nhập với xã Cộng Lạc. Như vậy, sau khi sau xếp các đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2023- 2025, đến năm 2025 huyện Tứ Kỳ còn lại 20 xã, thị trấn.

Đến giai đoạn 2026- 2030, huyện có 4 xã thuộc diện sáp nhập là Bình Lãng, Đại Hợp, Quang Khải, Hà Thanh. Dự kiến phương án: xã Bình Lãng sáp nhập với xã Quang Phục; xã Đại Hợp sáp nhập với xã Tân Kỳ; xã Hà Thanh sáp nhập với xã Hà Kỳ; xã Quang Khải sáp nhập với xã Minh Đức. Riêng xã Hưng Đạo không nằm trong diện sáp nhập, tuy nhiên để đảm bảo quy hoạch phát triển đô thị, huyện xây dựng Hưng Đạo thành Thị trấn. UBND huyện đề nghị UBND tỉnh, Sở Xây dựng và Sở Nội vụ tỉnh xem xét, quyết định mở rộng xã Hưng Đạo trên cơ sở sáp nhập xã Hưng Đạo và xã (Ngọc Kỳ + Tái Sơn) trong giai đoạn 2026 - 2030 và đề nghị nâng cấp Hưng Đạo thành Thị trấn giai đoạn 2026 - 2030. Nếu vừa sắp xếp đơn vị hành chính, vừa mở rộng Hưng Đạo trên cơ sở sáp nhập xã Hưng Đạo với xã (Ngọc Kỳ + Tái Sơn) và đề nghị nâng cấp xã Hưng Đạo lên Thị trấn giai đoạn 2026 - 2030, đến năm 2030 huyện Tứ Kỳ còn lại 15 xã, thị trấn.

Trên đây là nội dung tuyên truyền tháng 8/2023. Ban tuyên giáo Đảng ủy đề nghị các đồng chí Chủ tịch MTTQ, trưởng các tổ chức Chính trị - xã hội, bí thư chi bộ triển khai thực hiện.

Nơi nhận:

- BTV Đảng ủy;

- MTTQ, tổ chức - chính trị xã hội xã;

- Bí thư các chi bộ;

- Lưu.

T/M BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY

PHÓ TRƯỞNG BAN

Lê Văn Xuân

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ TÁI SƠN - HUYỆN TỨ KỲ

Trưởng Ban Biên tập: Ông Phạm Đức Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã

Địa chỉ: xã Tái Sơn, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương

Điện thoại: 0969722892

Email: daitruyenthanhxataison@gmail.com

Số lượt truy cập
Đang truy cập: 0
Hôm nay: 0
Tháng này: 0
Tất cả: 0