Trong những năm
vừa qua, việc thực hiện Cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” là giải pháp đổi
mới về phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương các
cấp, nhằm tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước
với các tổ chức và công dân.
Hiện nay, cơ chế "một cửa" là giải pháp đổi mới hữu hiệu về
phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương các cấp, nhằm
tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với các
tổ chức và công dân, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi
phí, thời gian, công sức; đồng thời, điều chỉnh một bước về tổ chức bộ máy và
đổi mới, cải tiến chế độ làm việc và quan hệ công tác trong cơ quan hành chính
nhà nước.
Thực chất, cơ chế "một cửa liên thông" là cơ chế giải quyết
công việc của tổ chức, cá nhân thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của nhiều cơ quan
hành chính nhà nước cùng cấp hoặc giữa các cấp hành chính từ hướng dẫn, tiếp nhận
giấy tờ, hồ sơ, giải quyết đến trả kết quả được thực hiện tại một đầu mối là bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả của một cơ quan hành chính nhà nước. Trên thực tế
có nhiều loại hồ sơ hành chính có liên quan đến thẩm quyền giải quyết của nhiều
cấp, nhiều cơ quan, phải qua nhiều đầu mối mới có kết quả cuối cùng. Cơ chế
"một cửa liên thông" đặt ra yêu cầu các cơ quan nhà nước có trách
nhiệm phối hợp trong quy trình xử lý hồ sơ, không để tổ chức, công dân cầm hồ
sơ đi từ cơ quan này tới cơ quan khác. Người dân có nhu cầu chỉ phải nộp hồ sơ
và nhận lại kết quả tại một đầu mối. Những cải cách này đã giúp cho cơ quan
hành chính nhà nước phục vụ ngày càng tốt hơn những nhu cầu của người dân.
Triển khai thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 8/11/2011 của Thủ
tướng Chính phủ, các địa phương đã tích cực, khẩn trương ban hành văn bản chỉ
đạo, quán triệt triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, bố trí, thành
lập các cơ quan, đơn vị chủ trì, chỉ đạo cơ quan hành chính các cấp tại địa
phương nghiêm túc triển khai thực hiện. Có thể nhận thấy kết quả bước đầu của
cải cách thủ tục hành chính thông qua thực hiện cơ chế "một cửa",
"một cửa liên thông" là đã giảm việc đi lại của người dân, doanh
nghiệp, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, số hồ sơ hành chính giải quyết
đúng hẹn đạt tỷ lệ cao, công khai, minh bạch, bình đẳng, tạo thuận lợi hơn cho
các nhà đầu tư, tổ chức và doanh nghiệp trên các lĩnh vực cấp giấy chứng nhận
đăng ký kinh doanh, dự án đầu tư xây dựng cơ bản, cấp giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất...
Triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một
cửa", các ngành, các cấp chính quyền đã thực sự vào cuộc, tạo mọi điều
kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp và công dân. Thực hiện cơ chế
"một cửa" đã cơ bản thay đổi bộ mặt của cơ quan hành chính các cấp,
nâng cao chất lượng hiện đại hóa công sở hành chính theo chủ trương của Chính
phủ. Ở nhiềuđịa phương, bộ phận "một cửa" đã được hiện đại hóa với
việc ứng dụng công nghệ thông tin, người dân, cán bộ có thể kiểm tra được quá trình
giải quyết thủ tục tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cách thuận tiện,
đơn giản qua hệ thống máy vi tính, phần mềm tra cứu thủ tục và thời gian giải
quyết hồ sơ.
Trong công tác quản lý tài chính, thực hiện cơ chế "một cửa",
chúng ta đã xác lập trật tự, kỷ cương mới trong quản lý thu phí và lệ phí. Quy
định công khai và minh bạch nguyên tắc thu, mức thu, chế độ thu nộp, quản lý và
sử dụng đối với các loại phí, lệ phí tại bộ phận "một cửa" của cơ
quan hành chính các cấp. Kỷ cương hành chính cũng có những tiến bộ quan trọng.
Thông qua sự chỉ đạo sâu sát, kiên quyết của Thủ tướng Chính phủ thời gian vừa
qua về chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động của cơ quan hành chính, về
rà soát, đơn giản hóa và công khai các thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế "một
cửa" với chất lượng tốt hơn đã nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan
hành chính, bằng các việc làm cụ thể ở các bộ, ngành và chính quyền địa phương
các cấp đã khẳng định sự chuyển biến bước đầu trong mối quan hệ giữa cơ quan
hành chính nhà nước với người dân và doanh nghiệp.
Thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông"
cũng đã góp phần tăng cường năng lực, trách nhiệm của cán bộ, công chức và cơ
quan nhà nước, kỹ năng, nghiệp vụ hành chính, cũng như tinh thần, thái độ phục
vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức hành chính nhằm xây dựng nền hành
chính nhà nước dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa,
hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Mặt khác, cơ chế "một cửa liên
thông" đã điều chỉnh mối quan hệ giữa nhân dân và công chức, tạo cơ chế
giám sát, quản lý của nhân dân đối với cơ quan nhà nước, giữa lãnh đạo với cán
bộ, công chức thuộc quyền, thể hiện rõ bản chất của công tác cải cách thủ tục
hành chính.
Trên
đây là nội dung tuyên truyền về cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” của UBND
xã Tái Sơn.