Nhằm nâng cao nhận thức, trách
nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, của cán bộ, công
chức trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp và nhân dân về ý nghĩa, mục
tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính đối với sự nghiệp phát
triển kinh tế - xã hội. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ,
quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa
liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Tăng cường sự tham gia của người dân,
doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong việc thực hiện cải cách hành chính; khuyến
khích người dân, tổ chức và doanh nghiệp tích cực sử dụng các dịch vụ công trực
tuyến, dịch vụ bưu chính công ích và giám sát các hoạt động thực thi công vụ,
kết quả thực hiện của địa phương. UBND xã triển khai các nhiệm vụ cải cách hành
chính gồm:
1.
Cải cách thể chế
- Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm
pháp luật của HĐND và UBND huyện và UBND cấp xã, đảm bảo tính hợp hiến, hợp
pháp, tính đồng bộ, cụ thể và khả thi của các văn bản quy phạm pháp luật.
- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt quy trình xây dựng và ban hành văn
bản quy phạm pháp luật theo quy định của pháp luật hiện hành, đặc biệt là các
văn bản quy phạm pháp luật chứa đựng các quy định về thủ tục hành chính, nhằm
nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của
HĐND và UBND các cấp trên địa bàn huyện.
- Thường xuyên rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật hiện đang
còn hiệu lực thuộc phạm vi quản lý, phát hiện những văn bản chồng chéo, hết
hiệu lực để sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản mới phù hợp với quy định của
pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và bảo đảm tính khả thi
cao.
- Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản về tổ chức và hoạt động của các cơ quan
hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện; sửa đổi, thay thế kịp
thời khi có bổ sung, thay đổi về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ
quan, đơn vị.
- Tổ chức, triển khai thực hiện tốt các cơ chế, chính sách trong lĩnh vực quản
lý nhà nước, trọng tâm là chính sách về kinh doanh, đầu tư, đất đai, xây dựng,
y tế, giáo dục, Lao động thương binh và xã hội.
2. Cải cách thủ tục hành chính
- Thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính đang triển khai áp dụng, trên
cơ sở kết quả rà soát đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các thủ tục
hành chính không phù hợp, cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết để
nâng cao chất lượng thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực quản lý nhà
nước, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp.
- Thực hiện kịp thời việc rà soát, thống kê các thủ tục hành chính ban hành
mới, các thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, thay thế; đồng thời, công bố
công khai, duy trì và cập nhật thường xuyên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục
hành chính.
- Tiếp tục thực hiện và nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính theo cơ
chế một cửa, một cửa liên thông.
- Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ
chức về quy định hành chính nhằm nâng cao chất lượng các quy định hành chính,
nâng cao vai trò của cá nhân, tổ chức trong giám sát việc thực hiện thủ tục
hành chính của cơ quan hành chính nhà nước.
- Thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn nghiệp vụ kiểm
soát thủ tục hành chính đối với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.
3. Cải cách tổ chức bộ máy
- Tiếp tục thực hiện rà soát về cơ cấu tổ chức và biên chế hiện có của các
cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện, UBND các xã, thị trấn;
trên cơ sở đó bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức phù hợp với trình độ chuyên
môn, năng lực đúng vị trí việc làm.
- Tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan hành chính nhà nước
trong việc giải quyết các nhiệm vụ có liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành của
huyện; trong đó UBND huyện là trung tâm chỉ đạo và đôn đốc phối hợp thực hiện.
- Từng bước hoàn thiện cơ chế phân cấp giữa cấp huyện và cấp xã, trên cơ sở đảm
bảo tính thống nhất trong quản lý, tính chủ động trong thực hiện thẩm quyền
phân cấp, đồng thời đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra cũng như đề cao vai
trò chủ động, tinh thần trách nhiệm, nâng cao vai trò của từng cấp, từng ngành.
- Thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014
của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế.
- Thực hiện thường xuyên việc cải tiến lề lối, phương thức làm việc của các cơ
quan hành chính nhà nước; sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới Quy chế làm việc
của các cơ quan, đơn vị cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được
giao.
4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức
- Tiếp tục thực hiện Đề án xác định vị trí việc làm, xây dựng cơ cấu cán
bộ, công chức; đảm bảo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từng bước có số
lượng và cơ cấu hợp lý.
- Thực hiện đúng các quy định về tuyển dụng, sử dụng, đánh giá cán bộ công
chức, viên chức và công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức.
- Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức, viên chức theo kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hàng
năm của tỉnh. Bố trí, phân công cán bộ, công chức đảm nhiệm các công việc phù
hợp với trình độ chuyên môn, năng lực, sở trường công tác.
- Thực hiện tốt công tác đánh giá, phân loại, khen thưởng, kỷ luật đối với cán
bộ, công chức theo quy định của pháp luật. Việc đánh giá, phân loại, khen
thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức phải theo các tiêu chí cụ thể gắn với chất
lượng, hiệu quả công việc; đồng thời phải xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm
pháp luật, đạo đức nghề nghiệp.
- Xây dựng và thực hiện tốt các quy định về trách nhiệm, về đạo đức cán bộ,
công chức, các quy định về văn hoá công sở nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm
và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
5. Cải cách tài chính công
-Tiếp tục thực hiện khoán biên chế
và kinh phí đối với 100 % các cơ quan, đơn vị sự nghiệp trực thuộc đảm bảo theo
đúng quy định của Nhà nước và hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh;
các cơ quan, đơn vị trong huyện đã triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy
định về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản
lý hành chính, việc thực hiện khoán kinh phí quản lý hành chính, cơ bản đã phát
huy tính chủ động tích cực, hiệu quả trong công việc.
6. Hiện đại hóa nền hành chính nhà nước
- Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ
quan hành chính nhà nước; bảo đảm giúp các cơ quan nhà nước xử lý công việc
nhanh, chính xác, giúp lãnh đạo nắm thông tin kịp thời, kiểm tra tiến độ thực
hiện công việc.
- Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với tăng cường ứng dụng CNTT trong
quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm rút ngắn quy trình xử lý,
giảm số lượng và đơn giản hóa, chuẩn hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi
phí thực hiện thủ tục hành chính.
- Triển khai thực hiện Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ
tướng Chính phủ về việc xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu
chuẩn quốc gia TCVN ISO
9001:2008 vào hoạt động tại UBND cấp xã.
7. Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công tác kiểm tra cải cách hành chính trong đó
chú trọng việc phối hợp và sử dụng phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền
để cán bộ, công chức, viên chức nghiêm túc thực hiện; tổ chức, công dân nắm
được quy định để thực hiện và kiểm tra việc thực thi công vụ của cán bộ, công
chức, viên chức.
Thủ trưởng các phòng chuyên môn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn chịu
trách nhiệm trong việc triển khai và tổ chức kiểm tra, đôn đốc kịp thời việc
thực hiện các kế hoạch cải cách hành chính của huyện nhằm nâng cao nhận thức, ý
thức chấp hành, kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức, viên chức về cải cách
hành chính trong cơ quan, đơn vị mình quản lý; quan tâm chỉ đạo công tác giáo
dục đạo đức và phẩm chất chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để
nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tận tụy phục vụ nhân dân./.
Bài: Phạm
Tuyên -Công chức VH - XH